Bên cạnh Digital marketing, Brand marketing cũng vô cùng được chú trọng trong quá trình trưởng thành và phát triển của doanh nghiệp. Vậy Brand Marketing là gì? Để làm Brand Marketing tốt cần những gì? Tìm hiểu cùng Cat Media nào!

Khái niệm Brand Marketing

Brand marketing là tiếp thị thương hiệu bao gồm các hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo cách làm nổi bật thương hiệu tổng thể của bạn. Hoạt động này giúp cho thương hiệu khác biệt, khắc sâu nó vào tâm trí và tạo sự yêu thích ở khách hàng cũng như đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tiếp thị thương hiệu là việc liên kết các màu sắc, nét nổi bật của thương hiệu bạn đến với khách hàng mục tiêu. Về cơ bản, thương hiệu của bạn chính là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng của bạn.

Tiếp thị thương hiệu không chỉ là đặt logo và tên doanh nghiệp của bạn ở nhiều nơi nhất có thể và kỳ vọng tạo ra doanh số. Nhiều khi, tầm quan trọng của tiếp thị thương hiệu bị bỏ qua vì nó tốn nhiều công sức và thời gian của doanh nghiệp.

Những kỹ năng để Brand Marketing trở nên hiệu quả

Phân tích đối thủ cạnh tranh

“Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng” là câu nói được ông cha ta để lại từ xa xưa. Phân tích đối thủ cạnh tranh, hiểu rõ ưu nhược điểm của đối thủ luôn là kỹ năng cần có để hoàn thiện chiến lược của doanh nghiệp. Các đối thủ cạnh tranh được phân chia:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Có các sản phẩm tương tự nhau
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Có sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề của khách hàng mục tiêu của bạn
  • Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức: Loại hình đối thủ này thông thường sẽ được dựa trên quan điểm của khách hàng

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu của doanh nghiệp là thu thập những dữ liệu quan trọng từ phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó sáng tạo một thông điệp ngắn gọn, trực quan, nhưng khác biệt với đối thủ của doanh nghiệp. 

Việc định vị thương hiệu được cấu thành từ 3 thành phần chính:

  • Audience: Khán giả hoặc đối tượng riêng mà thương hiệu muốn tiếp cận.
  • Value props: Giá trị mà thương hiệu đang mang đến cho khách hàng. 
  • Voice and persona: Cách mà thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng.

Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu

Một người làm Branding Marketing với kiến thức và kinh nghiệm dày dạn về chiến lược thương hiệu sẽ xây dựng các nguyên tắc tổng thể, để từ đó đảm bảo các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ vị thế thương hiệu cho hiện tại và tương lai.

Quản lý thương hiệu

Để lên chiến lược thương hiệu hoàn hảo cần tư duy tổng thể, nhưng cũng không thể thiếu những công việc cần tư duy ở cấp độ chi tiết. Người làm Brand Marketing sẽ phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận và từng trường hợp cụ thể hơn. 

Vai trò của Brand Marketing

Giá trị thương hiệu cao sẽ vô cùng có lợi trong việc xây dựng danh tiếng, độ tin cậy và khả năng tiếp cận thị trường của doanh nghiệp bạn. Vì thế, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có giá trị cao hơn.

Các bước để xây dựng Brand Marketing

  • Bước 1: Xác định rõ mục đích thực sự Brand Marketing là gì?
  • Bước 2: Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực
  • Bước 3: Phân khúc khách hàng bạn hướng đến
  • Bước 4: Tạo ra một tuyên bố sứ mệnh thương hiệu của bạn
  • Bước 5: Phác thảo những lợi ích quan trọng mà thương hiệu bạn mang lại
  • Bước 6: Xác định rõ cảm giác bạn muốn mang đến cho khách hàng
  • Bước 7: Xây dựng một thông điệp và câu chuyện của Brand
  • Bước 8: Tạo logo và khẩu hiệu
  • Bước 9: Tạo sự thống nhất giữa Brand và tất cả các khía cạnh doanh nghiệp bạn đang kinh doanh
  • Bước 10: Xây dựng, phát triển đúng với thương hiệu bạn xây dựng

Trên đây là một số thông tin về Brand Marketing mà Cat tìm hiểu. Hi vọng sẽ mang đến được những kiến thức có ích cho các bạn độc giả. Nếu bạn đang có nhu cầu, hãy liên hệ Cat Media để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất nhé!